วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ครีม-โลชั่น-เซรั่ม ต่างกันอย่างไร?

มีเนื้อหาสาระดีๆมาฝากผู้ที่สนใจกันอีกแล้วค่ะ หลายคนสงสัยว่า ครีม โลชั่น เซรั่ม มันต่างกันยังไง?? แล้วเลือกแบบไหนดี วันนี้มีคำตอบค่ะ


      เพราะสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ บางคนผิวแห้ง บางคนผิวมัน บางคนผิวผสม การเลือกใช้ครีมที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น บางคนผิวมันอยู่แล้วแต่ไปเลือกใช้แบบครีม สิ่งที่เกิดตามมาก็จะเป็นปัญหาความมันที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ที่ไม่เล็กอย่างสิว.. เมื่อเกิดขึ้นก็ยากที่จะหาย รวมทั้งรอยด่างดำ แผลเป็นที่ตามมาอีก ส่วนคนที่ผิวแห้งแต่เลือกใช้แบบเจล ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ในเรื่องความชุ่มชื้นของครีมแล้ว อาจเจอปัญหาหน้าแห้ง หน้าลอกตามมาเช่นกัน
ไม่ว่าครีมนั้นจะราคาแพงเท่าไหร่ ก็ไม่ได้ช่วยให้ผิวของเราดีขึ้นทุกคนค่ะ มันขึ้นอยู่กับว่าครีมประเภทนั้นเหมาะกับผิวของเราหรือเปล่า?

ครีมบำรุงผิวที่ดี คือครีมที่มีส่วนประกอบของสารเคมีที่เลียนแบบไขมันที่ร่างกายเราผลิตขึ้นเอง เช่น มีส่วนผสมของเซราไมด์ ไฮยาลูโรนิค หรือคอลลาเจน (หาอ่านได้จากใบแทรกในกล่อง) การใช้ครีมบำรุงนั้นนอกจากจะทำให้ผิวพรรณดูชุ่มชื้นอยู่เสมอแล้ว ถ้าเราเลือกใช้อย่างถูกประเภทยังช่วยทำให้โรคผิวหนังบางชนิด เช่นโรคผื่นแพ้ หรือโรคเซ็บเดิร์ม บรรเทาลงได้

แล้วแต่ละตัวมันต่างกันอย่างไร?
คราวที่แล้วเราทราบไปแล้วว่ามีอะไรอยู่ในครีมบำรุงผิวที่เราใช้ ตอนนี้ก็มาเลือกประเภทของครีมบำรุงกันนะคะว่าเราจะใช้แบบไหนดี?

ครีม Cream : มีส่วนผสมของน้ำมันมากกว่าน้ำ จึงทำให้เนื้อครีมมีความเข้มข้นสูง ยิ่งถ้ามีส่วนผสมของ wax อยู่มาก จะยิ่งทำให้ครีมนั้นมีลักษณะค่อนข้างเหนียวเหนอะหนะ ลักษณะของครีมบำรุงผิวประเภทนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้งถึงแห้งมาก


โลชั่น Lotion : มีส่วนผสมของน้ำมากกว่าน้ำมัน ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของเหลวหรือน้ำนม เหมาะสำหรับคนที่มีผิวผสม



เซรั่ม Serum : คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์อยู่ในปริมาณค่อนข้างสูงกว่า เมื่อเทียบกับแบบที่เป็นเนื้อครีม เนื้อเจล หรือเนื้อโลชั่น



เจล Gel
:
ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่เลย จึงปราศจากความมัน ไม่ระคายผิวและไม่มีตัวกระตุ้นที่ก่อให้เกิดสิว เหมาะมากสำหรับคนผิวมัน



TIPS สำหรับการใช้ครีมบำรุงผิว

• หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือเย็นจัดเกินไป เพราะทำให้ร่างกายปรับสภาพผิวได้ยากและเกิดการสูญเสียน้ำเร็วขึ้น
• ให้ทาครีมบำรุงในขณะที่ผิวกำลังเปียกชื้น เช่นหลังล้างหน้า เพื่อช่วยให้เนื้อครีมซึมลงสู่ผิวได้รวดเร็วขึ้น หากต้องทาในขณะที่ผิวแห้ง ให้ใช้น้ำพรมเล็กน้อยบนผิวก่อนทา

• สำหรับคนที่มีผิวแห้งมากหรือผิวแพ้ง่าย อย่าลืมทดสอบครีมกับผิวก่อนซื้อนะคะ ว่าเข้ากับผิวเราหรือก่อให้เกิดอาการคันหรือผื่นแพ้หรือไม่?


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
www.BlogGang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น